hsvn.com.vn/may-khu-doc-ozone/may-ozone-drozone.html
hsvn.com.vn/san-pham-may-khu-mui/may-khu-mui-thuoc-la-vtl03.html
hsvn.com.vn/san-pham-may-khu-mui/may-khu-mui-drozone-clean-pro.html
hsvn.com.vn/phuong-thuc-van-chuyen.html

Bà bầu ăn gì để con thông minh?

“Ăn gì để con thông minh?”, ‘Làm gì để con thông minh?”, … luôn là chủ để được các ông bố, bà mẹ đặc biệt quan tâm, nhất là với những người lần đầu làm cha, làm mẹ. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản trung ương, chế độ ăn uống của người mẹ trong quá trình mang thai đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trong 9 tháng 10 ngày, ở các tuần 24, 42 và 34, là những thời điểm quan trọng để não bộ của bé phát triển, đây cũng chính là thời điểm vàng để các mẹ bầu bổ sung các món ăn cần thiết, hỗ trợ quá trình phát triển của trẻ. 

Bà bầu nên ăn gì để con thông minh

Đồng hành cùng các mẹ bầu trong việc bổ sun dưỡng chất, giúp con thông minh, bài viết dưới đây chia sẻ những loại thức ăn mà bà bầu nên sử dụng. Mời các bạn tham khảo.

1. Các loại cá giàu DHA/ Omega-3


DHA và Omega-3 là 2 chất dinh dưỡng có vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển trí não, thị lực, sức khỏe tim mạch cho trẻ nhỏ, là cơ sở để kích thích trí thông minh ngay từ khi trẻ còn nằm trong bụng mẹ. Chính vì vậy, việc sử dụng các loại thực phẩm giàu DHA và Omega-3 là rất cần thiết. Dưới đây là các loại cá giàu DHA và Omega-3 mà mẹ bầu có thể bổ sung vào trong thực đơn bữa ăn của mình.
- Cá hồi: 
- Cá kiếm
- Cá trích
- Cá ngừ.


DHA từ cá rất tốt cho phụ nữ mang bầu
Bổ sung DHA từ những loại cá kể trên để bé thông minh hơn


Mặc dù các loại cá trên được đánh giá là tốt cho sự phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên, không phải mẹ và bé ăn càng nhiều, càng tốt, cần có chế độ ăn uống phù hợp để cân bằng dinh dưỡng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một tuần mẹ có thể ăn 2 lần những món ăn chế biến từ các loại cá trên. Đặc biệt, nên luân phiên các loại cá để làm phong phú thực đơn cả mình. Mẹ bầu cũng có thể thay đổi cách chế biến để việc ăn trở nên dễ dàng hơn. 

Lưu ý: Ngoài những loại cá giaù DHA và Omega-3 ở trên, còn có những loại cá chứa nhiều thủy ngân – chất làm ảnh hưởng đến não bộ của thai nhi mà mẹ bầu cần biết để loại bỏ khỏi thực đơn của mình. Cụ thể như sau:

- Cá kiếm
- Cá mập
- Cá ngừ xanh
- Cá ngừ mắt to
- Cá thu
- Trứng cá đen.

2. Đậu lăng


Đậu lăng là loại đậu có chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng khác nhau như: Molybden, Folate, chất xơ, đồng, Photpho, Mangan, satwsm protein, Vitamin B1, Acid pantothenic, kẽm, vitamin B6, potassium. Chính vì vậy, khi bà bầu sử dụng đậu năng sẽ ổn định đường huyết, tăng cường sức khỏe cho tim mạch, bổ máu, duy trì vóc dáng thon gọn, thúc đẩy tiêu hóa từ đó ngăn chặn sự xuất hiện của táo bón trong suốt quá trình mang thai. 


Món ăn từ đậu lăng rất tốt cho bà bầu
Sử dụng đậu lăng rất tốt cho bà bầu


Để việc sử đụng đậu lăng đạt hiệu quả tốt nhất, khi mua đậu, mẹ bầu nên tìm đến cửa hang uy tín, có thể sử dụng máy ozone khử độc thực phẩm để loại bỏ các hóa chất còn tồn đọng, đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

3. Sữa chua


Khi sử dụng sữa chua trong thời kỳ mang thai, chúng không chỉ giúp bổ sung canxi, mà còn ngăn ngừa táo bón, cao huyết áp cho mẹ bầu. Canxi là dưỡng chất cần thiết để hỗ trợ tối đa sự phát triển của xương, rang và cơ bắp cho thai nhi và sữa chua là một trong những loại thực phẩm được khuyến khích nên bổ sung hang ngày vì chúng chứa một lượng canxi rất lớn. Ngoài ra, trong sữa chua còn chứa một lượng lớn protein, vi khuẩn có lợi giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể và phòng ngừa các bệnh cao huyết áp, táo bón mà mẹ bầu có thể gặp phải.


Sữa chua tốt cho bà bầu
Canxi, protein, lợi khuẩn có trong sữa chua rất tốt cho sức khỏe


4. Rau bina


Rau bina còn có  tên gọi khác là rau chân vịt, hay cải bó xôi. Loại rau này là thực phẩm giàu sắt, vitamin C, vitamin a từ đó làm tăng sức đề kháng cho em bé. Chưa dừng lại ở đó, trong rau bina còn có vitamin K và canxi, tốt cho xương và rang; sự có mặt của vitamin C, E, arotenoid có tác dụng chống oxy hóa, khống chế được các tế bào ác tính trong cơ thể. 


Bà bầu nên ăn rau bina
Rau bina

Với những công dụng tuyệt vời trên, chẳng có lí do gì mà mẹ bầu từ chối rau chân vịt. Tuy nhiên, trong thời buổi thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường, tồn đọng các chất hóa học, thuốc bảo vệ thực vật thì mẹ bầu nên mua rau ở những cửa hang uy tín, trước khi chế biến, mẹ cũng nên sục qua máy ozone khử độc thực phẩm hoặc máy khử độc bằng sóng siêu âm để loại bỏ các chất độc hại này, đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và bé.

5. Trứng gà


Trứng gà là một trong những thực phẩm dinh dưỡng tốt cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai vì chúng có chứa các nguyên tố vi lượng quan trọng như Kali, Natri, Magie. Photpho, đặc biệt là nguyên tố sắt, vitamin A, D, B2, B6, B12, acid folic, cholin, sắt, canxi, kali, chất béo và Omega-3. 
Các chất dinh dưỡng trên chủ yếu nằm trong long đỏ, khi bà bầu sử dụng, chúng làm giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cao trí não, tăng cường khả năng ghi nhớ ở trẻ trong quá trình phát triển về sau. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một tuần, phụ nữ mang thai có sức khỏe bình thường có thể ăn từ 1 đến 3 quả trứng gà mà không sợ béo hoặc làm tăng cao hàm lượng cholesterol. Mẹ có thể tham khảo một số món ăn với trứng dưới đây để làm thực đơn thêm phần phong phú:

- Trứng gà hấp lá mơ
- Trứng gà xào đậu non
- Trứng luộc.


Ăn món ăn từ trứng để con thông minh
Có rất nhiều món ngon từ trứng gà để bà bầu thưởng thức


6. Đậu phộng


Theo nhà dinh dưỡng học, The Telepraph, nếu mẹ bầu ăn đậu phộng, trẻ sinh ra có khả năng giảm nguy cơ bị bệnh hen suyễn đến 25%. Ngoài ram trong đậu phộng còn có rất nhiều vitamin (E, B) cùng khoáng chất cần thiết như canxi, magie, sắt, đồng, kèm, kali, .. Chưa dừng lại ở đó, trong đậu phộng có chứa folate – chất dinh dưỡng làm giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh của thai nhi. Chính vì vậy, việc ăn nhiều đậu phộng trong quá trình mang thai sẽ tăng cường trí thông minh cho em bé của bạn.


Bà bầu ăn đậu phộng
Một lượng đậu phộng vừa đủ sẽ mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho bà bầu

Mặc dù vậy, các mẹ hãy lưu ý rằng, trong đậu phộng có tới 40% là chất béo, do đó, việc ăn quá nhiều sẽ làm tăng nguy cơ đầy bụng, khó tiêu, dẫn đến táo bón. Hãy sử dụng đậu phộng một cách hợp lý để nhận được những lợi ích như mong muốn nhé.

7. Hạt bí ngô


“Ăn hạt bí ngô, mẹ khỏe con thông minh” là bí quyết mà các bà bầu thường chia sẻ với nhau. Ở phương diện khoa học, hạt bí ngô có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí nào của thai nhi và ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh như: Protein, chất béo, Carbohydrate, vitamin A, B1, B2, Niacin, vitamin C, canxi, photpho, kẽm, omega-3, flote và sắt.
Có nhiều món ăn khác nhau từ hạt bí ngô mà mẹ bầu có thể sử dụng, đơn giản nhất là hạt bí ngô rang, mứt, sữa hạt bí ngô, …

8. Khoai lang


Thành phần chính có trong khoai lang là chất xơ, vitamin và khoáng chất (kẽm, sắt, magie, kali, natri, can-xi, vitamin C, B1…). Đây là những chất dinh dưỡng vô cùng quan trọng để mẹ bầu có được một sức khỏe tốt, giúp thai nhi phát triển toàn diện.Cụ thể như sau:

- Chất xơ giúp ngăn ngừa táo bón, kiểm soát cân nặng 
- Hàm lượng vitamin C, vitamin D, sắt, … dồi dào phòng ngừa cảm cúm hiệu quả.
- Vitamin B6 ngăn ngừa ốm nghén, tham gia vào quá trình hình thành tế bào máu.
- Chất Choline dồi dào, ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí não của thai nhi, giảm nguy cơ dị tật.


khoai lang rất tốt cho bà bầu
Khoai lang tốt cho bà bầu


Mặc dù, khoai lang có rất nhiều công dụng nhưng các bà mẹ đang mang thai không nên quá lạm dụng chúng, cần có chế độ ăn uống phù hợp, không nên ăn quá nhiều, không nên ăn sống, không ăn cùng dưa chuột và củ cải muối.

9. Quả bơ


Quả bơ là loại quả phổ biến vào mùa hè, được đánh giá là tốt cho tất cả mọi người. Các chuyên gia dinh dưỡng nhận định, trong bơ có hơn 14 loại vitamin cùng khoáng chất như folate, canxi, sắt, đồng, magie, photpho, kali, natri, kẽm manggan và selen cùng chất chống oxy hóa.
Với các thành phần trên, khi bà bầu sử dụng bơ sẽ làm ngăn ngừa dị tật ở thai nhi, tị ốm nghén, tránh tiểu đường thai kỳ, tăng cường sức đề kháng, phát triển trí não ở trẻ, … Mẹ bầu có thể sử dụng bơ bằng cách sử dụng nhiều món khác nhau từ bơ như sinh tố bơ, gà nấu bơ, bơ dầm, …


Quả bơ tốt cho bà bầu
Sinh tốt bơ, salat quả bơ là những món ăn bà bầu nên bổ sung vào thực đơn của mình


 

10. Ngũ cốc


Ngũ cốc là loại thực phẩm không thể thiếu trong cuộc sống hang ngày của con người. Sở dĩ chúng đóng vai trò quan trọng như thế là nhờ sự có mặt của các loại dưỡng chất như sắt, selen, magie, axit folic, cùng vitamin nhóm B. Với phụ nữ đang mang thai, những chất này đều tốt cho cả mẹ và em bé.


Ngũ cốc, hạt dinh dưỡng tốt cho bà bầu
Các loại ngũ cốc

Để đảm bảo các chất dinh dưỡng và nguồn năng lượng cho cơ thể, bà bầu nên ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày. Các mẹ cũng có thể sử dụng bột ngũ cốc thay cho ngũ cốc nguyên hạt để đảm bảo các chất dinh dưỡng. Mặc dù vậy, cần lựa chọn bột ngũ cốc không chứa đường hoặc ít đường để giảm thiểu nguy cơ bị tiểu đường trong quá trình mang thai.

11. Rong biển


Các nhà khoa học chứng minh rằng, trong rong biển có chứa nhiều I-ot, vitamin B2, A, DHA và một số dưỡng chất khác. Chính vì vậy, khi sử dụng rong biển, chúng giúp điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn bệnh cao huyết áp, tim mạch, chứng táo bón. Quan trọng nhất là chất axit align và alignic có trong rong biển giúp ngăn chặn độc tố từ máu mẹ vào bào thai, từ đó làm giảm nguy cơ bị ung thư và những khiếm khuyết về gen.


Rong biển tốt cho bà bầu
Rong biển

Các món ăn hấp dẫn mà mẹ bầu có thể tự làm và thưởng thức trong thời kỳ mang thai là canh rong biển, gimpap (cơm cuộn rong biển), rong biển trộn rau răm, chè rong biển, rong biển xào, rong biển sốt chua ngọt hay đơn giản là rong biển khô ăn cùng cơm trắng.


12. Thực phẩm giàu đạm


Đạm đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Các bác sĩ nhận định, nếu mẹ không nạp đủ đạm trong quá trình mang thai sẽ dẫn đến sẩy thai, dị tật, thai chết lưu, … hoặc làm giảm trí thông minh ở trẻ. Ngoài ra, chúng còn là yếu tố cấu trúc chính của tế bào, mô, tạo thành các cơ, xương, mô liên kết, đại não, … giúp hình thành các cơ quan nội tạng ở thai nhi.


Thực phẩm giàu đạm tốt cho bà bầu
Thực phẩm giàu đạm khác


Loại thực phẩm giàu đạm nhất mà mẹ bầu có thể sử dụng là thịt, cá, hải sản, sản phẩm từ sữa, trứng. Trong quá trình lựa chọn thực phẩm chứa đạm, chị em phụ nữ nên tìm mua những sản phẩm còn tươi, tại các cửa hang uy tín. Trước khi chế biến, nên sục quá máy khử độc thực phẩm để loại bỏ hoàn toàn các chất hóa học còn tồn dư, sự xâm hại của vi khuẩn và virus. Ngoài ra, mẹ cũng không nên chọn gan mặc dù gan có chứa rất nhiều đạm nhưng lại chứa lượng vitamin A cao, dễ gây ngộ độc cho bào thai. 

13. Nói “Không” với rượu, bia, thuốc lá


Việc bà bầu hút thuốc lá, uống rượu, bia trong quá trình mang thai không chỉ ảnh hưởng đến người mẹ mà còn gây tổn thương cho thai nhi, làm tăng nguy cơ bị nhẹ cân, sinh non, sảy thai, thai lưu, tổn thương phổi và não bộ của trẻ, tăng nguy cơ dị tật, kém thông minh … Chính vì vậy, khi mang thai, các mẹ tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất có cồn khác để thai nhi được phát triển khỏe mạnh nhất.


Không rượu bia thuốc lá khi mang thai
Tuyệt đối nói không với bia rượu thuốc lá 

Trên đây là 12 loại thực phẩm tốt cho sự phát triển não bộ của trẻ cũng như sức khỏe của mẹ mà các bà bầu cần lưu ý. Hi vọng rằng, thông qua bài viết trên, các mẹ có thêm những kiến thức bổ ích, chăm sóc bản thân và em bé tốt hơn. 
Sức khỏe - Môi trườngSức khỏe - Môi trường khác
Khách hàng của chúng tôi
  • /
  • /
  • /
  • /
  • /
  • /
  • /
  • /
  • /